เคล็ดลับการเลือกบรรจุภัณฑ์สำหรับ “อาหารทอด” ให้คงความกรอบ อร่อย ไม่เหม เคล็ดลับการเลือกบรรจุภัณฑ์สำหรับ “อาหารทอด” ให้คงความกรอบ อร่อย ไม่เหม เคล็ดลับการเลือกบรรจุภัณฑ์สำหรับ “อาหารทอด” ให้คงความกรอบ อร่อย ไม่เหม

เคล็ดลับการเลือกบรรจุภัณฑ์สำหรับ “อาหารทอด” ให้คงความกรอบ อร่อย ไม่เหม็นหืน !!

โดย Kate Kate on November 07, 2020

อาหาร อาหารทอด ขนมขบเคี้ยว หรืออาหารว่าง เป็นอาหาร ที่มักรับประทานเล่นระหว่างมื้อในยามพักผ่อน มักทำจากมันฝรั่ง ข้าว ข้าวโพด ถั่ว หรือเนื้อสัตว์ ซึ่งนำมาแปรรูปโดยวิธีการอด ทอด เรามักจะเห็น อาหารทอด หรือขนมขบเคี้ยวบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกที่ออกแบบลวดลายการพิมพ์สีสัน สวยงาม วางจำหน่ายอยู่ตามชั้นในร้านค้า ที่สามารถวางจำหน่ายอยู่ได้นาน ถ้าไม่มีการเปิดซองบรรจุภัณฑ์ โดยผู้ผลิตขนมขบเคี้ยวเหล่านี้ ได้เลือกชนิดบรรจุภัณฑ์เป็นฟิล์มพลาสติก หรือถุงฟอยด์ เพื่อช่วยถนอมและรักษาคุณภาพของอาหาร ให้มีอายุการเก็บรักษาได้ยาวนาน

อาหารทอด หรือขนมขบเคี้ยวที่ผลิตขายมักมีปริมาณความชื้นต่ำ จึงดูดความชื้นจากภายนอกได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ขนมหายกรอบ และมีปริมาณไขมันสูง เพราะใช้ขบวนการผลิตด้วยการทอดในน้ำมัน จึงมักจะก่อปัญหาทำให้เกิดกลิ่นเหม็นหืนได้ง่าย ดังนั้นการเลือกใช้ฟิล์มพลาสติกหรือถุงฟอยด์ ในการบรรจุขนม จึงต้องคำนึงถึงคุณสมบัติของฟิล์มที่สามารถป้องกันความเสียหายอันเกิดจากคุณสมบัติต่างๆ ของขนมได้

คุณสมบัติถุงฟอยด์ ในการบรรจุ อาหารทอด

  • สามารถป้องกันการซึมผ่านของความชื้นได้ ตัวอย่าง เช่น ฟิล์มพลาสติกชนิด PE , PP , PET
  • สามารถป้องกันการซึมผ่านของไขมันได้ ทำให้ไม่มีคราบน้ำมันซึมออกมาเกาะติดอยู่ที่ผิวนอกของถุง พลาสติกที่สามารถกันไขมันได้ดี เช่น PP, Ionomer
  • สามารถป้องกันการซึมผ่านของก๊าซได้ โดยเฉพาะก๊าซออกซิเจนที่จะเข้าไปทำปฏิกิริยากับไขมันในอาหารทอด พลาสติกที่กันไม่ให้ก๊าซผ่านได้ง่าย และสามารถรักษากลิ่นได้ด้วย เช่น Nylon หรือ PVDC หรือฟิล์มชนิดหลายชั้นที่ประกอบด้วยไวนิลอะซิเตทลามิเนตกับอลูมิเนียมฟอยด์

นอกจากนี้ผู้ผลิตยังต้องพิจารณาและศึกษา ในเรื่องของอายุการเก็บของขนม อาหารทอด หรือระยะเวลาในการวางขาย เครื่องจักรสำหรับบรรจุ รวมทั้งแหล่งผลิตฟิล์ม ถุงฟอยด์ และราคาด้วย เพื่อเป็นข้อกำหนดในการเลือกใช้ถุงพลาสติก ให้เหมาะสม และการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์อาหาร ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยต่อผู้บริโภคและลักษณะ เฉพาะของผลิตภัณฑ์ที่บรรจุสำหรับอาหารทอด หรืออบกรอบนั้นบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ ต้องมีสมบัติในการป้องกันการซึมผ่าน ของไอน้ำได้ดีเพื่อป้องกันความชื้น ที่จะทำให้อาหารทอดหายกรอบ

การเลือกใช้ฟิล์มที่มีสมบัติป้องกันการซึมผ่านของก๊าซออกซิเจน เพื่อป้องกันไม่ให้ออกซิเจน เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันกับน้ำมันในอาหารทอด เกิดกลิ่นเหม็นหืน การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีสมบัติด้านการป้องกันการซึมผ่านได้ดี จะสามารถช่วยยืดอายุการเก็บของผลิตภัณฑ์อาหาร แต่ผู้ประกอบการสินค้า อาหารทอด หรืออบกรอบ ส่วนใหญ่ไม่ให้ความสำคัญ หรือขาดความเข้าใจในการเลือกบรรจุภัณฑ์ ให้เหมาะสมกับอาหารทอดของตนเอง จึงเป็นสาเหตุให้อาหารทอด เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร

ฟิล์มพลาสติก หรือถุงฟอยด์ ที่นิยมใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์ ประเภทถุงหรือซองสำหรับอาหารทอด หรือขนมขบเคี้ยวส่วนใหญ่ จะผลิตจากฟิล์มพลาสติกชนิดต่างๆ ประกบกันหลายชั้น และอาจมีวัสดุอื่นร่วมด้วย เช่น อลูมิเนียมฟอล์ยมาประกบด้วย เพื่อเพิ่มให้สมบัติต่างๆ ดีขึ้นทั้งในด้านความสามารถในการป้องกันการซึมผ่านของก๊าซและไอน้ำ มีความแข็งแรง และความสามารถในการปิดผนึก โดยฟิล์มพลาสติกแต่ละชนิดที่นำมาประกบกันนี้มีสมบัติและหน้าที่แตกต่างกัน ผู้ผลิตอาหารจึงต้องศึกษาและเลือกใช้ให้เหมาะสมกับประเภทของอาหารที่ผลิต เพื่อช่วยยืดอายุของผลิตภัณฑ์อาหารได้

 

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : pantip.com /เส้นทางเศรษฐี /กรมส่งเสริมอุตสาหรรม /กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ)

สนใจสินค้า หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมคลิกที่นี้

ติดตามข่าวสาร หรือ โปรโมชั่นเพิ่มเติมที่นี้ Facebook : PackingDD

ขึ้นด้านบน
x