การเลือกใช้ ฟิล์มหด และวิธีการใช้ ฟิล์มหด อย่างไรให้เหมาะสมกับสินค้า !!! การเลือกใช้ ฟิล์มหด และวิธีการใช้ ฟิล์มหดให้เหมาะสมกับสินค้า การเลือกใช้ ฟิล์มหด และวิธีการใช้ ฟิล์มหด อย่างไรให้เหมาะสมกับสินค้า !!!

การเลือกใช้ ฟิล์มหด และวิธีการใช้ ฟิล์มหด อย่างไรให้เหมาะสมกับสินค้า !!!

โดย Kate Kate on November 10, 2020

เมื่อเราต้องการจะทำการแพ็คสินค้าหรือห่อหุ้มสินค้าด้วย ฟิล์มหด สิ่งที่เราจะต้องพิจารณาก็คือเลือกชนิดของฟิล์มหดที่เหมาะสมที่จะนำมาใช้งาน เพราะฟิล์มหดแต่ละชนิดมีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกัน มีการออกแบบ เพื่อให้ผู้บริโภคเลือกใช้ตามความต้องการ วันนี้ PackingDD จึงได้แนะนำ 3 ชนิดของฟิล์มหด พร้อมกับ วิธีการใช้งาน การเก็บรักษา มาฝากกันค่ะ

1.ฟิล์มแบบ PVC หรือPoly Vinyl Chloride ที่นิยมใช้กันทั่วไป เพราะใช้งานง่าย

เป็นฟิล์มหดที่ได้รับความนิยม เป็นฟิล์มที่มีราคาถูกกว่าฟิล์มประเภทอื่นๆและสามารถทำงานได้ดีกับไดร์เป่าลมร้อน ไม่ว่าจะเป็นไดร์เป่าทั่วๆไป ไดร์สำหรับเป่าผมหรือไดร์เป่าอุตสาหกรรมหรือเครื่องอบฟิล์มหด ลักษณะเนื้อฟิล์มจะเปราะและแข็งกว่าฟิล์มแบบอื่นเหมาะกับการห่อบรรจุภัณฑ์เกือบทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นขวด กล่อง ห่อเดี่ยว ห่อรวม เป็นต้น

2.ฟิล์มแบบ POF หรือPolyolefin หรือ ฟิล์มนิ่ม เป็นฟิล์มประเภท Food grade

คุณสมบัติบาง ใส เหนียว สามารถทนในอุณหภูมิที่เย็นได้และสามารถทำงานได้ดีกับไดร์เป่าลมร้อนอุตสาหกรรมหรือเครื่องอบฟิล์มหด ราคาอาจจะแพงกว่า เหมาะกับการห่อสินค้าที่เป็นกล่อง เป็นต้น ทำให้สินค้าดูมีราคา และเหมาะกับสินค้าส่งออกซึ่งบางประเทศไม่ใช้PVC

3.ฟิล์มแบบ PE นิยมใช้ในการหุ้มแพคห่อสินค้าประเภทขวดน้ำดื่ม

มีคุณสมบัติ ยืดหยุ่นได้ดี เหนียว ไม่แตกง่าย เนื้อมีลักษณะออกขุ่นๆ สามารถใช้กับเครื่องห่อที่มีพัดลมเป่าลมเย็นเพื่อช่วยให้หดตัว ไม่ค่อยเหมาะกับการใช้ไดร์เป่าลมร้อนไม่เน้นความสวยงาม มักใช้เพื่อหุ้มห่อสินค้าเพื่อให้เป็นแพ็ครวมวัตถุประสงค์เพื่อการขนส่ง เช่นการห่อแพ็ครวมขวดน้ำ

สำหรับวิธีการใช้งาน ฟิล์มหด

โดยการนำฟิล์มหด ดังกล่าวมาทำเป็นถุง (หรือที่เราเรียกว่า ฟิล์มหดรีดโค้ง ฟิล์มหดรีดตรง ฟิล์มหดตัดเปิด นั่นเอง ตามสภาพและความเหมาะสมกับการใช้งานแต่ละแพคเกจ) แล้วสวมครอบสินค้าอย่างหลวมๆ จากนั้นนำไปผ่านลมร้อนซึ่งได้มาจาก เครื่องเป่าลมร้อน (ไดร์อุตสาหกรรม 1,200-2,000 วัตต์) เป่าบริเวณปากถุงฟิล์มหดก่อน และ เป่าไล่ตามขอบถุง จากนั้นค่อยๆเป่าเก็บในส่วนที่เหลือ

กรณีใช้อุโมงค์หดความร้อน (เครื่องอบฟิล์มหด) ให้ปรับค่าความร้อน และ ค่าความเร็วของสายพาน ตามความเหมาะสมกับบรรจุภํณฑ์ ถ้าการหดตัวของฟิล์มเร็วไป ควรปรับลดอุณหภูมิที่ใช้ หรือ ปรับเพิ่มความเร็วของสายพาน หรือ ปรับ ทั้งสองอย่าง

การเก็บรักษาฟิล์มหด

1.ควรเก็บในที่ร่มที่อากาศถ่ายเท
2.หลีกเลี่ยงความร้อนและแสงแดด

ประโยชน์ของ ฟิล์มหด หลักๆ คือ

  • ปกป้องสินค้าให้ดูปลอดภัย ก่อนถึงมือลูกค้าปลายทาง
  • ป้องกันฝุ่น ป้องกันรอยขีดข่วน
  • จัดแพค สินค้าที่มีหลายชิ้น หรือจัดเป็นเซ็ท เพื่อช่วยให้ความสะดวกต่อการ ลำเลียงขนส่งและเก็บรักษา และเพื่อส่งเสริมการขาย เช่น ชุดของแถม

สนใจสั่งซื้อสินค้า หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมคลิกที่นี้ >>> www.packingdd.com
 

ติดตามข่าวสาร หรือ โปรโมชั่นเพิ่มเติมที่นี้ Facebook : PackingDD

ขึ้นด้านบน
x