ผลิตภัณฑ์ “พลาสติก PLA” ดีกว่าพลาสติกทั่วไปอย่างไร !! ผลิตภัณฑ์ “พลาสติก PLA” ดีกว่าพลาสติกทั่วไปอย่างไร !! ผลิตภัณฑ์ “พลาสติก PLA” ดีกว่าพลาสติกทั่วไปอย่างไร !!

ผลิตภัณฑ์ “พลาสติก PLA” ดีกว่าพลาสติกทั่วไปอย่างไร !!

โดย Kate Kate on November 07, 2020

พลาสติก PLA หรือ Polylactic Acid เป็นพลาสติกชีวภาพ สามารถย่อยสลายได้ ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ได้แก่ อ้อย ข้าวโพด มันสำปะหลัง ด้วยการนำวัตถุดิบธรรมชาติไปเปลี่ยนให้เป็นแป้ง จากนั้นก็นำไปหมัก จนได้ออกมาเป็นกรดแลคติก

ซึ่งกรดแลคติกนี่เอง คือ สารตั้งต้นในการผลิตเม็ดพลาสติก โดยนำไปผ่านกระบวนการ Polymerization ได้ออกมาเป็นโพลีเมอร์ชื่อว่า ‘Polylactic Acid’ โดยผู้ริเริ่มผลิตเม็ดพลาสติกชีวภาพ PLA รายใหญ่ของโลกนั้น คือ สหรัฐอเมริกา ซึ่งนับวันความต้องการใช้พลาสติกชีวภาพนี้จะมีแนวโน้มสูง เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

คุณสมบัติของบรรจุภัณฑ์พลาสติก PLA

พลาสติกหรือแก้ว PLA ที่เป็นพลาสติกใส เหมือนกับพลาสติก PET ทั้งความใส น้ำหนักเบา และมีความยืดหยุ่นเหมือนกัน ต่างกันเพียงการย่อยสลาย ซึ่งหากเป็นพลาสติกทั่วไปอาจใช้ เวลาการย่อยสลายเป็นนับร้อยๆ ปี แต่หากเป็นแก้วพลาสติก PLA จะใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่ปี อาจ 1 – 5 ปี หรือมากกว่านั้น ก็สามารถย่อยสลายได้หมดแล้ว เนื่องจากผลิตมาจากวัตถุดิบธรรมชาติ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม จุลินทรีย์ อุณหภูมิ ความชื้นที่เหมาะสม

สำหรับในเมืองไทยนั้น การใช้พลาสติก PLA เริ่มต้นขึ้นได้ประมาณ 5-6 ปีที่แล้ว โดยมีสถาบันการศึกษา และหน่วยงานจากภาครัฐ หลายแห่งให้ความสนใจทำการวิจัย ในช่วงนั้นเริ่มมีผู้ประกอบการ เองให้ความสนใจใช้บรรจุภัณฑ์จากพลาสติก PLA เช่นกันทั้งรายเล็กและรายใหญ่ อาทิ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ นำไปใช้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์แช่เย็นอาหารสด หรืออย่างบริษัท แดรี่โฮม จำกัด ผู้ผลิตนม ไอศกรีม

และโยเกิร์ตชื่อดังแห่ง จังหวัดนครราชสีมา เองที่เริ่มมีการทดลองนำมาใช้กับถ้วยใส่โยเกิร์ตในปี 2558 และพัฒนาต่อมาเรื่อยในส่วนของถ้วยไอศกรีม และขวดนม หรือกาแฟดอยช้าง เริ่มนำแก้ว PLA มาใช้กับเครื่องดื่มเป็นรายแรกๆตั้งแต่ปี 2557

แต่การใช้ พลาสติก PLA หรือบรรจุภัณฑ์ PLA ในยุคนั้นยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมและแพร่หลายมากนัก เนื่องจากมีต้นทุนราคาที่สูงกว่าบรรจุภัณฑ์ทั่วไปอยู่หลายเท่า แต่ปัจจุบันจากการพัฒนาทำให้ต้นทุนการผลิต ไม่สูงมากนั้น ราคาใกล้เคียงกับพลาสติกทั่วไป ทั้งผู้บริโภคยังมีความต้องการ ในการใช้บรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติอีกด้วย

 

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง : smethailandclub

สนใจสั่งซื้อสินค้า หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมคลิกที่นี้ >>> www.packingdd.com

ติดตามข่าวสาร หรือ โปรโมชั่นเพิ่มเติมที่นี้ Facebook : PackingDD

ขึ้นด้านบน
x