สารดูดความชื้น ซิลิก้าเจล(Silica Gel) ผลิตจากอะไร และมีหน้าที่อย่างไร สารดูดความชื้น ซิลิก้าเจล(Silica Gel) ผลิตจากอะไร และมีหน้าที่อย่างไร สารดูดความชื้น ซิลิก้าเจล(Silica Gel) ผลิตจากอะไร และมีหน้าที่อย่างไร

สารดูดความชื้น ซิลิก้าเจล(Silica Gel) ผลิตจากอะไร และมีหน้าที่อย่างไร !!!

โดย Kate Kate on November 07, 2020

สารกันชื้น หรือ ซิลิก้าเจล ผลิตจากอะไร ?

ผลิตจากโซเดี่ยมซิลิเกต ที่สกัดจากทราย ที่มีซิลิก้าเปอร์เซ็นต์สูง ผสมกับกรดกำมะถันเจือจาง ด้วยคุณสมบัติของ กรดกำมะถันที่สามารถดูดความชื้นได้ ประกอบกับโครงสร้างรูพรุนของซิลิก้า ทำให้สามารถกักเก็บน้ำไว้ ซิลิก้า เจล จึงเป็นสารสีใสคล้ายแก้วที่สามารถดูดความชื้นได้ ซึ่งมันมีลักษณะเป็นผลึกที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส และมันก็มีขนาดเล็กเพียงแค่ 2-5 มิลลิเมตร

มีหน้าที่ในการดูดซับความชื้น ซึ่งตัวมันเองสามารถดูดความชื้นได้ถึง 35-40 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักตัวมันเอง เนื่องจากลักษณะของซิลิก้านั้นมีความพรุน ที่สูงหรือมีรูพรุนกว่าล้านรูต่อ 1 เม็ด นอกจากมันจะสามารถดูดซับความชื้น แล้วสารกันชื้นยังถูกนำไปใช้ในการวัดปริมาณความชื้น เพื่อเป็นการป้องกันการเน่าเสียของคุณภาพสินค้าต่างๆ โดยการใช้สารกันความชื้นเพื่อวัดปริมาณความชื้นนั้นก็จะถูกเติมสีหรือเติมสารโคบอลต์คลอไรด์ ลงไปเพื่อให้สารกันความชื้นนั้นมีสี ซึ่งสีที่ได้ก็จะเป็นสีฟ้า หรือสีน้ำเงิน

วิธีการทำงานของสารกันชื้น

เมื่อเม็ด ซิลิก้าเจล เริ่มดูดซับความชื้นก็จะทำให้เม็ดซิลิก้าจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีชมพูอย่างช้าๆ และเมื่อมันเปลี่ยนเป็นสีชมพูทั้งเม็ด ก็แสดงว่าเจ้าซิลิก้านั้นดูซับความชื้นเต็มที่แล้ว ซึ่งแสดงในเห็นว่าหากเรานำเอาซองสารกันชื้นไปใส่ไว้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือขนมต่างๆ แล้วมันมีสีที่เปลี่ยนไปแสดงว่า อุปกรณ์ของเราเริ่มมีความชื้นที่มากเกินไปซึ่งก็อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์เหล่านั้นได้ ฉะนั้นเมื่อเห็นว่ามันเปลี่ยนเป็นสีชมพูแล้ว ก็ควรที่จะรีบเปลี่ยนซองสารกันชื้นซองใหม่ เพื่อเป็นการรักษาคุณภาพของอุปกรณ์เหล่านั้น

*สารกันชื้นหรือซิลิก้าเจล ไม่มีวันหมดอายุ ไม่มีอันตรายทางเคมี นอกจากนี้มันยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เพียงแค่ทำการไล่ความชื้นออกจากเม็ดซิลิก้าด้วยการอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส หรือจะนำไปตากแดดก็ได้เช่นกัน เพียงเท่านี้ก็จะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้แล้ว

“อันตราย ห้ามรับประทาน”

ข้อควรระวัง : ถึงแม้ว่า ซองวัตถุกันเสีย หรือซิลิก้าเจลจะ ไม่มีอันตรายทางเคมีแต่ก็ ไม่ควรที่จะรับประทาน สูบดม หรือทำให้มันกระเด็นเข้าตา เพราะมันอาจทำให้เกิดความระคายเคืองต่อโพรงจมูกและดวงตาของเราได้

  • ห้ามรับประทาน เพราะ เมื่อ ซิลิก้าเจล เข้าสู่ร่างกายแล้ว มันจะเข้าไปดูดความชุ่มชื้น ของชั้นเยื่อเมือกในเนื้อเยื่อทางเดินอาหาร ทำให้เกิดความผิดปกติในทางเดินอาหาร
  • ห้ามสูบดม เพราะ เมื่อสูดดมเอา ผงของซิลิกาเจลเข้าไป ก็ทำให้เกิดการระคายเคืองของทางเดินหายใจได้

 

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง : ฐานข้อมูลความปลอดภัยวัสดุนาโน ซิลิกอนไดออกไซด์

สนใจสั่งซื้อสินค้า หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมคลิกที่นี้ >>> www.packingdd.com

ติดตามข่าวสาร หรือ โปรโมชั่นเพิ่มเติมที่นี้ Facebook : PackingDD

 

ขึ้นด้านบน
x