พลาสติกฟู้ดเกรด Food grade plastic คืออะไร แตกต่างจากพลาสติกทั่วไปอย่า พลาสติกฟู้ดเกรด Food grade plastic คืออะไร แตกต่างจากพลาสติกทั่วไปอย่า พลาสติกฟู้ดเกรด Food grade plastic คืออะไร แตกต่างจากพลาสติกทั่วไปอย่า

พลาสติกฟู้ดเกรด Food grade plastic คืออะไร แตกต่างจากพลาสติกทั่วไปอย่างไร !!

โดย Kate Kate on November 10, 2020

พลาสติกคือ สารประกอบอินทร์สังเคาะห์ ทำขึ้นเพื่อใช้งานทดแทนวัสดุจากธรรมชาติ และยังคงได้ความทนทานมากกว่า วัสดุจากธรรมชาติทั่วไป ซึ่งพลาสติกแต่ละชนิดจะมีความแตกต่างกัน เพราะจะขึ้นอยู่กันวัตถุประสงค์ของการใช้งาน เช่น พลาสติกเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน จำเป็นต้องมีความแข็งแรง และทนทานเป็นพิเศษ ส่วนพลาสติกที่ใช้กับอาหาร หรือ พลาสติกฟู้ดเกรด จำเป็นต้องมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค และไม่ก่อให้เกิดอันตราต่อสุขภาพ

สำหรับพลาสติกฟู้ดเกรด (Food Grade) คือ พลาสติกที่เหมาะสมในการบรรจุอาหารและเครื่องดื่ม จะมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค เพราะไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่ก็ต้องใช้บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับประเภทของอาหารนั้นๆด้วย แล้วเราจะสามารถสังเกตได้อย่างไรว่า พลาสติกที่เราใช้อยู่ปลอดภัยในการบรรจุอาหาร และเครื่องดื่ม ?

ง่ายที่สุดเลยก็คือ ก้นขวด หากเป็นบรรจุภัณฑ์ที่เป็นพลาสติกขึ้นรูป หรือพลาสติกแข็ง มักจะแสดงอยู่ด้านล่างของภาชนะบรรจุภัณฑ์ แสดงเป็นตัวเลข หรือสัญลักษณ์ แต่ พลาสติกฟู้ดเกรด บางชนิดไม่ได้ระบุสัญลักษณเนื่องจากเพื่อประหยัดต้นทุนในการผลิต จึงไม่ได้มีการปั้มตามสัญญาลักษณะ เพราะฉะนั้นควรสอบถามข้อมูลจากพนักงานขายเพิ่มเติม

ชนิดพลาสติกที่ปลอดภัยต่ออาหาร และเครื่องดื่ม

1.PE (Polyethylene)
2.PETE (Polyethylene Terephthalate)
3.HDPE (High density polyethylene)
4.LDPE (Low density polyethylene)
5.PP (Polypropylene)
6.IPP (Injec polypropylene)
7.OPP (Oriented polypropylene)

ชนิดพลาสติกที่ไม่ปลอดภัยต่อการบรรจุอาหาร และเครื่องดื่ม ซึ่งอาจจะมีส่วนผสมที่เป็นอันตราย

1.PVC (Polyvinyl Chloride) สารก่อมะเร็งในระหว่างการผลิตและการเผา
2.PS (Polystyrene) สารก่อมะเร็งที่เป็นไปได้
3.อื่น ๆ (โดยทั่วไปจะหมายถึงสารโพลีคาร์บอเนต บางครั้งอาจใช้ป้ายสัญลักษณ์ว่า PC) อาจตรวจพบสาร BPA (Bisphenol-A) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งเช่นกัน

ซึ่งพลาสติกชนิดนี้จึงมักถูกนำไปใส่พวกน้ำยาล้างจาน น้ำยาซักผ้า หรือน้ำยาที่มีฤทธิ์เป็นกรดและทำอันตรายต่อร่างกาย

ดังนั้น การเลือกซื้อพลาสติกมาใช้ในการบรรจุอาหาร หรือ พลาสติกฟู้ดเกรด อย่าลืมสัญลักษณ์ ที่อยู่บนพลาสติก หรือสอบถามพนักงาน ก่อนทำการสั่งซื้อ เพื่อมั่นใจถึงความปลอดภัยหากมีการสัมผัสกับอาหารที่เราต้องรับทาน

 

สนใจสั่งซื้อสินค้า หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมคลิกที่นี้ >>> www.packingdd.com

ติดตามข่าวสาร หรือ โปรโมชั่นเพิ่มเติมที่นี้ Facebook : PackingDD

ขึ้นด้านบน
x