ประโยชน์จากการรีไซเคิล บรรจุภัณฑ์ พลาสติก PET !!! ประโยชน์จากการรีไซเคิล บรรจุภัณฑ์ พลาสติก PET !!! ประโยชน์จากการรีไซเคิล บรรจุภัณฑ์ พลาสติก PET !!!

ประโยชน์จากการรีไซเคิล บรรจุภัณฑ์ พลาสติก PET !!!

โดย Kate Kate on November 10, 2020

พลาสติก PET เป็นบรรจุภัณฑ์ที่เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลสูงสุด เนื่องจากขวดพลาสติก PET สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง และนำมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่ในหลายรูปแบบ รวมทั้งมีมูลค่าการรับซื้อสูง แต่ทุกวันนี้ที่ประเทศไทยยังไม่อนุญาตให้ใช้ เพราะยังติดเรื่องกฎหมาย ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 295 พ.ศ. 2548 ข้อ 8 ระบุว่า “ห้ามมิให้ใช้ภาชนะบรรจุที่ทำขึ้นจากพลาสติกที่ใช้แล้วบรรจุอาหาร เว้นแต่ใช้เพื่อบรรจุผลไม้ชนิดที่ไม่รับประทานเปลือก”

กฎหมายข้อนี้เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะเทคโนโลยีในเวลานั้นยังไม่สามารถรับประกันได้ว่าพลาสติกที่นำมารีไซเคิลจะสะอาดเพียงพอนำกลับมาใช้บรรจุภัณฑ์ใหม่หรือไม่ อีกทั้งเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะปกป้องและคุ้มครองสุขอนามัยของคนในประเทศ

แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีรีไซเคิลพลาสติกก้าวรุดหน้าไปกว่าเดิมมาก อีกทั้งรัฐบาลประเทศต่างๆ ในโลก ไม่ว่าจะเป็น สวีเดน เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี หรือญี่ปุ่น ต่างก็สนับสนุนนโยบายที่สอดรับกับกระบวนการ 3Rs คือ ลดการใช้ (Reduce) การใช้ซ้ำ (Reuse) การนำกลับมาใช้ใหม่(Recycle) อย่างที่รู้กันดีว่า กระบวนการกำจัดพลาสติกต้องอาศัยเวลาและสิ้นเปลืองทรัพยากรมหาศาล ซึ่งไม่เป็นผลดีในระยะยาวต่อโลกที่นับวันก็ยิ่งทรุดโทรม

เมื่อปี 2560 ประเทศไทยผลิตขวดพลาสติกเพ็ทออกสู่ตลาดในประเทศมากกว่า 185,000 ตัน และมีเพียงไม่ถึงครึ่งที่ถูกนำกลับมาสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างเหมาะสม ส่วนขวดพลาสติกที่เหลือเกือบ 1 แสนตัน ต้องถูกนำไปฝังกลบ และบางส่วนก็เล็ดรอดออกสู่ท้องทะเล

หลายคนคงไม่รู้ว่าวัสดุ PET เป็นหนึ่งในวัสดุชั้นนำที่มนุษย์นิยมนำมาใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นขวดน้ำดื่ม (ขวด PET) หรือกล่องในรูปทรงต่างๆ และมีลักษณะใส PET จึงเป็นพลาสติกที่มีคุณค่าต่อมนุษย์ เนื่องจากนำกลับมาผลิตใหม่เป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายประเภท นอกเหนือจากพรีฟอร์ม (ขวดก่อนเป่าขึ้นรูป) สำหรับฝาพลาสติก HDPE ยังนำมารีไซเคิลได้เช่นกัน

พลาสติก PET ถูกนำมารีไซเคิล จะกลายเป็นอะไรได้บ้าง?

เมื่อนำพลาสติกมารีไซเคิลสามารถแปรสภาพไปเป็นใยสังเคราะห์สำหรับผลิตเสื้อผ้า แผ่นกรอง สายรัด บรรจุภัณฑ์ ผ้าบุแต่งเฟอร์นิเจอร์และพรม เพื่อการอุปโภค ส่วนการบริโภคสามารถนำมารีไซเคิลเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร ซึ่งผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่หลายรายในปัจจุบันใช้ขวดที่ผลิตจากเม็ด PET รีไซเคิล และบางรายใช้เม็ด PET รีไซเคิลสูงถึง 100%

พลาสติกรีไซเคิลช่วยประหยัดพลังงานอย่างไร? พลาสติกต่างๆ นั้นทำมาจากน้ำมันดิบ ซึ่งเป็นทรัพยากรที่ใช้แล้วหมดไป การรีไซเคิลขวดพลาสติก 1 ตัน สามารถช่วยประหยัดน้ำมันได้มากถึง 3.8 บาร์เรล (เท่ากับ 159.11 ลิตร) และยังช่วยประหยัดพื้นที่ในการฝังกลบลบขยะได้มากถึง 5.7 ลูกบาศก์เมตร ขยะทุกชิ้นที่จัดการอย่างถูกต้องจะช่วยฟื้นฟูโลกสิ่งแวดล้อมและสังคมให้ยั่งยืน

 

ขอบคุณแหล่งข้อมูล : unionjplus

สนใจสั่งซื้อสินค้า หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมคลิกที่นี้ >>> www.packingdd.com

ติดตามข่าวสาร หรือ โปรโมชั่นเพิ่มเติมที่นี้ Facebook : PackingDD

ขึ้นด้านบน
x